Nguy Hiểm: Vỡ tử cung khi mang thai

Vỡ tử cung là một tai biến sản khoa nguy hiểm nhất trong các tai biến. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng cả mẹ và thai nhi.

Thường thì trước khi vỡ tử cung, cơ thể mẹ sẽ nhận được các dấu hiệu dọa vỡ tử cung. Nếu nhanh chóng được phòng ngừa thì sẽ giảm tỉ lệ tử vong cho 2 mẹ con.

Dọa vỡ tử cung là gì?

Vỡ tử cung được hiểu đơn giản là một tai biến có thể xảy ra trong quá trình chuyển dạ, biểu hiện là tử cung bị vỡ và thai nhi có thể bị đẩy vào trong ổ bụng một phần hoặc toàn bộ. Lúc này, tình trạng của cả người mẹ và thai nhi đều nguy hiểm, có khả năng tử vong tùy theo chỗ vỡ to hay nhỏ.

Thường thì trước khi vỡ tử cung có các dấu hiệu dọa vỡ tử cung. Nếu phát hiện sớm và xử trí kịp thời giai đoạn dọa vỡ tử cung có thể phòng ngừa được và giảm được tỉ lệ tử vong cho mẹ và con.

nhận biết dấu hiệu dọa vỡ tử cung để có cách xử trí kịp thờiVỡ tử cung là một tai biến sản khoa nguy hiểm, ảnh hưởng đến tính mạng của mẹ bầu và thai nhi

Dấu hiệu dọa vỡ tử cung

Dọa vỡ tử cung thường xảy ra trong giai đoạn chuyển dạ sinh nở. Hy hữu cũng có những trường hợp vỡ trong những tháng cuối trước khi chuyển dạ. Nếu theo dõi sát mẹ bầu, thì có thể phát hiện được các dấu hiệu chứng tỏ tử cung sắp bị vỡ.

Các cơn co tử cung ngày càng tăng mạnh

Vào những tháng cuối thai kỳ, mẹ bầu sẽ cảm nhận được các cơn co tử cung để chuẩn bị cho sự chào đời của em bé. Tuy nhiên, nếu các cơn co thắt này ngày càng mạnh và nhanh, đồng thời mẹ bầu cảm thấy bị đau quằn quại thì đây là dấu hiệu dọa vỡ tử cung mẹ bầu nên cẩn trọng.Vào những tháng cuối thai kỳ bà bầu cảm nhận các cơn co thắt tử cung ngày càng mạnh và nhanh thì đây chính là dấu hiệu của dọa vỡ tử cung

Nhìn trên ổ bụng thấy đáy tử cung cao dần lên so với rốn

Khi siêu âm, các bác sĩ sẽ thấy rõ tử cung bị chia làm hai khối, thắt ở giữa như hình quả bầu nậm. Khối dưới là đoạn dưới bị kéo dài, có khi lên tới rốn, giãn mỏng, khối thân tử cung  bị đẩy lên cao. Chỗ thắt ở giữa gọi là vòng Bandl, lúc tử cung gần vỡ vòng Bandl càng lên cao và càng thấy rõ

Bình thường, trong giai đoạn 3 tháng đầu thai kỳ, tim thai sẽ đập rất nhanh vào khoảng 170-200 lần/ phút. Ở giai đoạn giữa và cuối thai kỳ tim thai đập chậm hơn, dao động từ 120-160 lần/ phút, khi bé ngủ tim đập chậm và lúc thức tim sẽ đập nhanh hơn. Vì thế mà khi tim thai có biểu hiện bất thường như đập nhanh hơn, chậm hơn hoặc không đều thì có thể mẹ bầu bị doạ vỡ tử cung.

Ra máu âm đạo

Mẹ sẽ bị ra máu màu đỏ tươi và lượng máu ra ít hay nhiều còn tuỳ thuộc vào vị trí vỡ và có kèm tổn thương mạch máu hay không.

Nếu trong trường hợp cơn co tử cung ngày một dồn dập, sản phụ đau tăng lên dữ dội rồi tự nhiên giảm đau thì rất có thể tử cung đã vỡ nên mất hẳn cơn co hoặc cơn co chỉ còn rất nhẹ.

Vì thế, khi có triệu chứng bị đau bụng và ra máu âm đạo bất thường, mẹ bầu nên đi khám ngay để được chẩn đoán biến chứng mắc phải là gì và có biện pháp xử lý kịp thời. Thông thường khi bị doạ vỡ tử cung được phát hiện và xử trí thì vẫn có thể cứu mẹ và thai nhi. Nhưng nếu tử cung đã vỡ thai nhi sẽ chết và nếu không được xử trí kịp thời thì thai phụ có khi cũng bị tử vong.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Website này sử dụng Akismet để hạn chế spam. Tìm hiểu bình luận của bạn được duyệt như thế nào.