CHOLESTEROL LÀ GÌ?

cholesterolcaoCholesterol là một chất sáp tìm thấy trong các chất béo (lipid) trong máu. Trong khi cơ thể cần cholesterol để tiếp tục xây dựng các tế bào khỏe mạnh, có cholesterol cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim.

Khi có cholesterol cao, có thể phát triển chất béo trong mạch máu. Cuối cùng, các chất béo gây khó khăn đủ máu chảy qua động mạch. Trái tim có thể không được máu giàu oxy nhiều như nó cần, làm tăng nguy cơ đau tim. Giảm lưu lượng máu tới não có thể gây đột quỵ.

Cao cholesterol có thể được thừa kế, nhưng thường ngăn ngừa và điều trị được. Một chế độ ăn uống lành mạnh, tập thể dục thường xuyên và thuốc đôi khi có thể đi một chặng đường dài hướng tới việc giảm lượng cholesterol cao.

TRIỆU CHỨNG CỦA CHOLESTEROL

Cholesterol cao không có triệu chứng. Xét nghiệm máu là cách duy nhất để phát hiện cholesterol cao.

Hãy hỏi bác sĩ cho kiểm tra cholesterol cơ bản ở tuổi 20 và sau đó có xét nghiệm lại cholesterol ít nhất mỗi năm năm. Nếu kết quả thử nghiệm không thuộc phạm vi mong muốn, bác sĩ có thể khuyên nên đo thường xuyên hơn. Bác sĩ cũng có thể đề nghị có bài kiểm tra thường xuyên hơn nếu có tiền sử gia đình cholesterol cao, bệnh tim hoặc các yếu tố nguy cơ khác, như hút thuốc, tiểu đường hoặc huyết áp cao.

NGUYÊN NHÂN KHIẾN CHOLESTEROL CAO

Chế độ ăn uống

Cholesterol_03Ăn quá nhiều chất béo bão hòa (thường được tìm thấy trong bữa ăn sáng cổ điển) có thể gây ra lượng cholesterol cao. Bạn sẽ tìm thấy chất béo này trong các loại thịt động vât như: Thịt bò, thịt lợn, thịt bê, sữa, trứng, bơ, và pho mát có chứa chất béo bão hòa.

Thực phẩm đóng gói có chứa dầu dừa, dầu cọ, bơ ca cao có thể có rất nhiều chất béo bão hòa. Bạn cũng sẽ tìm thấy chất béo bão hòa trong bơ thực vật thanh, thực vật, và hầu hết các loại bánh ngọt, bánh quy giòn, khoai tây chiên và đồ ăn nhẹ khác.

 

Cân nặng 

xem-thuc-trang-ve-beo-phi-qua-tuong-dieu-khac-y-chang-nguoi-thatKhi cân nặng của bạn quá lớn, điều này thực sự là nguy cơ đối với sức khỏe. Thừa cân làm tăng mức cholesterol trong máu của bạn vì cơ thể của bạn lưu trữ thêm calo, đồng thời cân năng quá lớn cũng có thể làm tăng triglyceride và giảm HDL.

 

 

Cường độ hoạt động 

365a47Người lười vận động sẽ có nguy cơ cholesterol cao hơn những người thường xuyên tập luyện. Nếu bạn có thể đảm bảo được mức trọng lượng cơ thể hợp lý cùng với chế độ tập luyện thể dục thể thao đều đặn, bạn có thể cải thiện tình hình mỡ máu tăng cao.

 

 

 

Tuổi tác và giới tính

Đối với những người từ 20 tuổi trở lên, nồng độ cholesterol của bạn sẽ bắt đầu tăng lên. Ở nam giới, nồng độ cholesterol thường cao hơn so với nữ giới, đặc biệt là sau 50 tuổi.

Ở phụ nữ, nồng độ cholesterol được khá thấp cho đến thời kỳ mãn kinh, sau đó họ tăng lên đến mức độ tương tự như ở nam giới.

 

 

Sức khỏe tổng thể

images

 

Đừng bỏ qua kỳ khám sức khỏe định kỳ hàng năm của bạn, việc bạn mắc một số bệnh như bệnh tiểu đường hoặc suy giáp, có thể gây ra lượng cholesterol cao.

 

 

Lịch sử gia đình

 

Trong gia đình, nếu có thành viên có cholesterol cao thì bạn nên kiểm soát chế độ ăn uống của mình hợp lý hơn do nguy cơ bạn bị cholesterol là rất cao.

Vậy nên trước khi quyết định mang thai hãy nên điều trị Cholesterol cao trước để đảm bảo gia đình bạn được tốt nhất.

 

Hút thuốc lá

tu-1431512907450

 

Hút thuốc lá là nguyên nhân dẫn tới rất nhiều các loại bệnh và bạn cũng cần biết rằng hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tim, do ảnh hưởng của nó trên động mạch, tim, huyết áp, và mức cholesterol?

 

BIẾN CHỨNG CỦA CHOLESTEROL CAO

Cholesterol cao có thể gây ra xơ vữa động mạch, một sự tích lũy nguy hiểm của cholesterol trên thành động mạch. Những khoản được gọi là mảng có thể làm giảm lưu lượng máu qua động mạch, có thể gây biến chứng, như:

Đau ngực. Nếu các động mạch cung cấp máu cho cơ tim (động mạch vành) bị ảnh hưởng, có thể có đau ngực (đau thắt ngực) và các triệu chứng khác của bệnh động mạch vành.

Đau tim. Nếu mảng rách hoặc vỡ, một cục máu đông có thể hình thành ở khu mảng bám – chặn dòng chảy của máu hoặc vi phạm tự do một động mạch ở hạ nguồn. Nếu dòng máu chảy tới một phần của trái tim mình dừng lại, sẽ có một cơn đau tim.

Đột quỵ. Tương tự như một cơn đau tim, nếu máu chảy đến một phần của bộ não bị chặn bởi một cục máu đông, đột quỵ xảy ra.

ĐIỀU TRỊ CHOLESTEROL CAO

Thay đổi lối sống là bước đầu tiên có thể cải thiện nồng độ cholesterol và triglycerid máu. Chúng bao gồm thay đổi chế độ ăn, luyện tập thường xuyên và tránh hút thuốc.

Thuốc cải thiện lượng cholesterol máu : Thuốc Nature Made Choles Off

Nature-Made-CholestOff-Plus-100v– Nature Made Cholest Off đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng giảm cholesterol trên 100% người sử dụng.

– Nature Made Cholest Off làm giảm tới 24% cholesterol tự nhiên và giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

– Nếu bạn bị rối loạn lipid máu, bị bệnh tim mạch nên uống Nature Made Cholest Off để giảm nguy cơ béo phì và các bệnh hệ tim mạch.

– Nature Made Cholest Off Đã được chứng minh lâm sàng có tác dụng giảm cholesterol, giảm mỡ, tránh nguy cơ mắc bệnh mỡ trong máu

– Nature Made Cholest Off  vẫn an toàn và hiệu quả thậm chí khi bạn đang dùng thuốc kê đơn để giảm cholesterol.

– Nature Made Cholest Off sẽ cung cấp thêm 1.8 gam plant sterols và stanols mỗi ngày.

Ăn chế độ ăn có lợi cho sức khỏe:

– Kiểm soát chất béo toàn phần. Hạn chế tất cả các loại chất béo: bão hòa, chưa bão hòa đa, chất béo trans và chất béo chưa bão hòa đơn – ở mức ≤30% tổng lượng calo hàng ngày.

– Hạn chế cholesterol trong chế độ ăn. Giới hạn mức cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày là 200 mg. Để đạt được mục tiêu này, hạn chế hoặc tránh nguồn thực phẩm cô đặc như nội tạng, lòng đỏ trứng và sữa nguyên kem.

– Ăn thực phẩm có chất xơ hòa tan. Là một phần của chế độ ăn ít béo, chất xơ hòa tan giúp giảm nồng độ cholesterol toàn phần trong máu. Các thực phẩm giàu chất xơ hòa tan bao gồm cám yến mạch, đậu đỗ, cám gạo, lúa mạch, cam quýt, dâu tây và cùi quả táo.
– Quan tâm đến sản phẩm từ đậu nành. Các hợp chất từ đậu nành isoflavon tác động như hormon kiểm soát nồng độ cholesterol. Ăn protein đậu nành làm giảm nồng độ cholesterol toàn phần, cholesterol LDL, triglycerid, và tăng nồng độ cholesterol HDL.- Ăn nhiều cá. Một số loại cá – đặc biệt là cá béo hay sống ở nước lạnh như cá hồi, cá thu và cá trích – chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đa là axít omega-3. Omega-3 làm giảm nồng độ triglycerid. Tuy nhiên, phụ nữ có thai và phụ nữ dự định mang thai nên hạn chế ăn cá nước lạnh hàng tuần vì nguy cơ nhiễm thủy ngân.

– Uống rượu vừa phải. Nếu bạn uống rượu, nên hạn chế khoảng 1 ly/ngày nếu bạn là nữ hoặc không hơn 2 ly/ngày nếu là nam. Không uống rượu nếu bạn có nồng độ triglycerid cao.

– Giảm ăn đường. Là một cách làm giảm nồng độ triglycerid.

Luyện tập:

150805-co-nhung-5Thừa cân thúc đẩy nồng độ cholesterol cao và giảm cân giúp cải thiện nồng độ cholesterol. Hãy thiết lập chương trình luyện tập để giảm cân theo hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ:

– Hãy tham gia vào các hoạt động như đi bộ nhanh, chạy bộ, đi xe đạp…

– Hãy sắp xếp thời gian và tần suất luyện tập. Hoạt động từ từ khoảng 30-45 phút/lần, ít nhất 3 lần/tuần. Nếu bạn thừa cân hoặc ít hoạt động trong nhiều năm hãy dành vài tháng để dần dần đạt tới tốc độ này. Mức vận động càng cao, tốc độ giảm cân càng nhanh.

Có thể bạn chưa biết?

Cholesterol

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

one × five =

preloader